top of page
  • Ảnh của tác giảdongtrungtaytangon

Đông trùng hạ thảo là gì? sống ở đâu và nó có tác dụng gì?

Đã cập nhật: 17 thg 8, 2021

Đông trùng hạ thảo là gì, mọc ở đâu và có tác dụng như thế nào? là những câu hỏi mà bạn đọc hay quan tâm khi muốn tìm hiểu về loại thảo dược đặc biệt này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm thông tin bổ ích về loại thực phẩm chức năng đông trùng đang được ưa chuộng hiện nay.



Giải đáp câu hỏi đông trùng hạ thảo là gì?


Dược liệu đông trùng hạ thảo là gì? Đông trùng hạ thảo vừa là động vật vừa là thực vật, có thể cắt nghĩa nôm na là dạng mùa đông là ấu trùng còn mùa hè là cây cỏ. Đây là dạng cộng sinh giữa loài nấm theo danh pháp khoa học là Cordyceps sinensis cùng với sâu non của loài côn trùng nằm trong chi Hepialus. Mỗi khi đến mùa đông thì loại nấm này bắt đầu ký sinh vào sâu non và hút chất dinh dưỡng của sâu non. Khi hè đến thì nấm mọc ra khỏi ấu trùng và vươn lên mặt đất như cây cỏ bình thường.



Đông trùng hạ thảo ngoài tự nhiên nửa là động vật, nửa là thực vật


Đông trùng hạ thảo mọc ở đâu?


Đông trùng hạ thảo được tìm thấy vào mùa hạ tại các cao nguyên có độ cao từ 3.500 – 5.000 m so với mực nước biển tại các vùng Tây Tạng, Thanh Hi, Vân Nam… (Trung Quốc). Đông trùng hạ thảo mọc ở cao nguyên Tây Tạng được cho là loại có giá trị cao nhất do ở vùng đất này có thiên nhiên khắc nghiệt, ban ngày thì khô nóng, ban đêm thì giá lạnh cùng những dãy núi tuyết cao chót vót nên những loại thảo dược sống ở đây mang trong mình những đặc điểm khác biệt để chống chọi với môi trường đầy bão cát. Đông trùng hạ thảo tự nhiên vô cùng quý giá do số lượng hạn chế, quá trình khai thác khó khăn và những công dụng hàng đầu nên hiện tại, đây là loại thảo dược có giá trên trời mà nhiều đại gia quyết tâm tìm mua cho bằng được.


Video về Nguồn gốc - Phân loại Đông Trùng Hạ Thảo




Để nhân giống và phát triển loại thảo dược quý hiếm này, tại nhiều quốc gia đã cử những đoàn thực nghiệm đến vùng Tây Tạng để nghiên cứu về điều kiện sinh tồn và mang giống từ Tây tạng về nước để nghiên cứu nuôi trồng đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm. Hiện nay, Đông trùng đã được nuôi cấy thành công tại một số quốc gia có nền khoa học hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong điều kiện sinh trưởng bảo đảm cho đông trùng phát triển và giữ được dược tính.


Thời gian gần đây, Việt Nam cũng đã tiến hành khảo nghiệm và nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo nhân tạo, giúp cho nhiều người có cơ hội được sử dụng loại dược liệu vô cùng tốt cho sức khỏe này và đồng thời cũng tạo ra dòng sản phẩm đông ttrùng hạ thảo mang thương hiệu của Việt Nam.



 Đông trùng hạ thảo hiên nay đã được nhân giống trên nhiều nước


Tác dụng và lợi ích của đông trùng


Là một thảo dược có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Tạng, mang trong mình sự cân bằng âm dương nên Đông trùng hạ thảo đã được cả giới Đông y và Tây Y đón nhận như một thảo dược thần kì có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Vậy đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Theo Tạp chí Thế giới về Nấm Dược Liệu thì tác dụng của Đông trùng hạ thảo thể hiện ở những điểm cơ bản dưới đây:

  • Tác dụng của ĐTHT trong hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư: Các nhà khoa học tại Nhật Bản và Trung Quốc đã thử nghiệm lâm sàng đối với những bệnh nhân ung thư trong việc kết hợp sử dụng 6 gr đông trùng hạ thảo cùng các phương pháp hoá trị. Kết quả thu được cho thấy chỉ sau 8 tuần, kích thước khối u đã thu hẹp đáng kể, đồng thời ức chế các tế bào ung thư phát triển và di căn.

  • Tác dụng ĐTHT trong hỗ trợ các bệnh về thận: Đông trùng kích thích sự tăng nồng độ17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid để phục hồi các chứng suy thận mãn tính, bảo vệ thận khỏi các tổn thương, tăng cường chức năng thận.



Đông trùng hạ thảo đem lại cho con người một sức khỏe vẹn tròn

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với hệ miễn dịch: không chỉ kích thích hệ miễn dịch chống lại các yếu tố có hại mà khả năng ức chế hệ miễn dịch của đông trùng còn giúp cho bệnh nhân ghép tạng tránh khỏi các tổn thương.

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu cho thấy nếu dùng 3gr trùng thảo hàng ngày thì 95% người tiểu đường sẽ điều chỉnh lượng đường huyết ở mức ổn định và ngăn các biến chứng do bệnh gây ra.

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với các bệnh về phổi: thúc đẩy chuyển hóa oxy trong cơ thể, có tác dụng cải thiện nhiều bệnh đường hô hấp, hen suyễn, viêm phế quản…

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với các bệnh về tim: Hợp chất adenosine, và các loại nucleotide tự do giữ nhịp tim ổn định và điều chỉnh các rối loạn, có lợi với các bệnh suy tim mãn tính, tăng cường hoạt động của tim. Giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế xơ vữa động mạch, giảm áp lực máu lên thành mạch.

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với các bệnh về gan: tăng hoạt động của gan, cải thiện tình trạng sơ gan, viêm gan B, C mãn tính, viêm gan siêu vi B.

  • Tác dụng của ĐTHT cải thiện chức năng tình dục: tăng cường sản xuất nội tiết tố, cải thiện triệu chứng suy giảm ham muốn, vô sinh, yếu sinh lý, suy nhược sinh dục.

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo hỗ trợ ngăn vi rút HIV/AIDS: Hoạt chất HEAA giúp kháng khuẩn và virus đã được bào chế thành tây dược để chống lại AIDS tại các nước châu Phi.

  • Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với hệ thần kinh: giảm căng thẳng, hạn chế suy nhược thần kinh, thúc đẩy lưu thông máu lên não, tăng cường trí nhớ.

>> Xem thêm tác dụng của đông trùng theo quan điểm của đông và tây y tại bài viết: Tác dụng của đông trùng hạ thảo theo y học cổ truyền & hiện đại



Đông trùng hạ thảo có thể ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn và đồ uống


Phân loại về đông trùng hạ thảo


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm đông trùng hạ thảo khác nhau từ nguyên sơ đến chế xuất. Do vậy câu hỏi nên mua đông trùng hạ thảo loại nào tốt nhất là băn khoăn thường tình của người tiêu dùng.



Một số dòng sản phẩm Đông trùng hạ thảo trên thị trường hiện nay


Trên thị trường đông trùng hạ thảo được phân các loại sản phẩm dựa trên những tiêu chí sau:


Phân theo nguồn gốc


Được chia ra làm Đông trùng hạ thảo Tây Tạng, Đông trùng hạ thảo Hàn Quốc, Đông trùng Trung Quốc và Đông Trùng Hạ Thảo Việt Nam…Trong các loại này, đông trùng hạ thảo Tây Tạng được coi là loại có chất lượng hàng đầu vì nơi đây có điều kiện khí hậu đặc biệt, khắc nhiệt nên những con đông trùng mang trong mình những hợp chất quý giá để có thể sinh tồn trong đặc điểm vùng miền đó.


Phân theo đặc tính


Gồm có đông trùng hạ thảo nguyên con khô,  đông trùng hạ thảo tươi. Đông trùng hạ thảo khô nguyên con có chứa nhiều chất dinh dưỡng do sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, là loại nửa thực vật nửa động vật, có giá thành rất cao. Đông trùng tươi là dạng nuôi cấy nhân tạo nên có giá thành rẻ hơn, dù vẫn có nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng hàm lượng không lớn bằng loại khô nguyên con.


Phân theo chế xuất


Có các loại như Đông trùng hạ thảo dạng viên, Đông trùng hạ thảo dạng nước. Hai loại này có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Tùy theo túi tiền, mục đích sử dụng cũng như sở thích của khách hàng mà có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm thuộc một trong hai dòng này.


Đông trùng hạ thảo nguyên con tự nhiên hiện nay ngày càng khan hiếm do điều kiện khai thác khó khăn mà nhu cầu tiêu dùng lại tăng cao nên giá thành của đông trùng cũng từ đó tăng mạnh. Hiện nay loại Đông trùng hạ thảo Tây tạng có giá thành cao nhất do đây là nơi khởi nguồn của thảo dược quý hiếm này với điều kiện sinh trưởng thuận lợi nên loại đông trùng tại đây có chứa nhiều hợp chất quý hiếm hơn các loại đông trùng ở nơi khác hay được nuôi trồng. Một kg đông trùng hạ thảo nguyên con Tây tạng hiện nay có giá hàng tỉ đồng, được nhiều đại gia săn lùng làm quà biếu tặng cao cấp. Có thể xem giá của đông trùng Tây Tạng trên thị trường hiện nay tại bài viết: https://dongtrungtaytangon.wixsite.com/dongtrungtaytang/post/gia-dong-trung-ha-thao-tay-tang.


Các sản phẩm tinh chế từ đông trùng như nước đông trùng hay đông trùng hạ thảo dạng viên có giá thành rẻ hơn, phù hợp với điều kiện mua sắm của những người thu nhập trung bình.


Để mua được các sản phẩm đông trùng hạ thảo chính hãng với chất lượng hàng đầu, giá cả phải chăng thì khách hàng nên tìm đến các địa chỉ có thương hiệu trong ngành thực phẩm chức năng. Tránh mua hàng trôi nổi giá rẻ ngoài thị trường có thể gặp phải hàng giả kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của quý vị.


*** Lưu ý: Sử dụng đông trùng hạ thảo đúng cách cần xem xét tình trạng sức khỏe. Liều dùng được khuyến cao là từ 1-3g trùng thảo/ngày. Khi dùng đông trùng hạ thảo không nên ăn cay, nóng.  Phụ nữ trong kì  kinh nguyệt  và trẻ em khỏe mạnh bình thường dưới 13 tuổi thì không nên dùng. Bà bầu thể chất suy nhược nếu muốn dùng đông trùng thì cần tham khảo kĩ ý kiến của bác sĩ.

49 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page